Dân gian có câu “Gạo trong thùng gốm giàu 3 họ, gạo đựng thùng nhựa khó 3 đời”, vì sao?

 Trong quan niệm phong thủy nơi để gạo rất quan trọng vì đó là lương thực quan trọng phổ biến với mỗi gia đình.

Trong góc nhìn phong thủy nhà bếp là nơi thể hiện sự giàu có của gia chủ, đó là kho lương. Mà trong bếp thì gạo là nguyên liệu phổ biến và điển hình nhất. Thùng gạo thể hiện sự giàu có, là kho khố của gia đình.

Trong đời sống xa xưa của cư dân Á Đông thì gạo là thức ăn quan trọng nhất. Bây giờ gạo cũng vẫn là lương thực quan trọng, thậm chí ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Bởi vậy gạo trong phong thủy được xem là rất quan trọng trong bếp của người Việt.

 “Gạo trong thùng gốm giàu 3 họ, gạo đựng thùng nhựa khó 3 đời” nghĩa là gì?

Thời xa xưa khi công nghiệp chưa phát triển thì ông bà ta thường đựng gạo trong chum hũ bằng gốm sứ hoặc bằng gỗ. Thùng gạo trong mỗi gia đình theo phong thủy thuộc hành Thổ. Do đó gạo để trong thùng hũ, chum bằng sứ hoặc gốm là hợp phong thủy, tức thổ.
Gạo đựng trong thùng gốm giúp bảo quản gạo tốt hơn lại hợp về phong thủy ngũ hành

Gạo đựng trong thùng gốm giúp bảo quản gạo tốt hơn lại hợp về phong thủy ngũ hành

Theo quan niệm phong thủy hũ đựng gạo là gốm sành sứ tức là thổ sẽ giúp tăng tài lộc, thể hiện cuộc sống hưng thịnh, tốt lành không bị xung khắc. Cả gạo và gốm sành sứ đều là thổ tạo cho thổ khí thêm tốt lành, nên bếp càng ổn định lâu dài, tài khố càng vững chắc, bền bỉ. Do đó gia chủ ngày càng ăn nên làm ra. Ông bà ta không đựng gạo trong thùng gỗ là vì gỗ thuộc mộc mà mộc khắc thổ. Hơn nữa thùng gỗ dễ bị hút thêm ẩm vào làm gạo dễ ẩm mốc hơn, và thùng gỗ dễ bị mối mọt tấn công.

Ngày nay thì con người đã làm ra nhiều vật dụng bằng nhựa tiện dụng vì chúng nhẹ, bền, không lo vỡ như gốm sứ. Thế nhưng nếu đựng gạo trong thùng nhựa thì không hợp về phong thủy. Hơn nữa nhựa có thể nảy sinh các hạt vi nhựa không tốt cho người dùng. Thùng nhựa cũng dễ gây ẩm mốc gạo hơn thùng gốm.

Bởi thế xét ở mọi phương diện thì thùng chứa gạo nên đựng trong thùng bằng sành, gốm, sứ là tốt nhất vừa đảm bảo phong thủy lại an toàn mặt sức khỏe và bảo quản thực phẩm.

Việc nói giàu 3 họ khó 3 đời là một cách nói cường điệu ý nhận mạnh việc nên và không nên làm.

Ngoài ra để đảm bảo phong thủy thì thùng gạo trong gia đình cần chú ý:

Thùng gạo tránh để trống rỗng

Thùng gạo tránh để trống rỗng

Thùng gạo để sát mặt đất tránh đặt trên cao

Trước tiên thùng gạo thường nặng nên để trên cao sẽ bất tiện khi bảo quản. Hơn nữa thùng gạo nặng đặt trên cao có nguy cơ đổ vỡ gây tai nạn.

Thùng gạo về phong thủy lại thuộc thổ nên tốt nhất là phải tiếp đất. Hơn nữa thùng gạo đặt tiếp đất tạo sự vững chắc, thể hiện sự vững chắc cho gia chủ, bảo đảm sự giàu có thịnh vượng dài lâu.
Vị trí đặt thùng gạo sinh tài lộc

Trong phong thủy thì hướng Tây Nam, Đông Bắc là hướng của hành Thổ. Do đó vị trí tốt để đặt thùng gạo cũng không nên đặt ở hướng Đông và Đông Nam mà nên đặt ở Hương Tây Nam hoặc Đông Bắc của bếp.  Tuyệt đối tránh hướng Đông và Đông Nam vì dây là hướng của Mộc mà mộc khắc thổ.

Gạo cũng không nên đặt ngay lối đi vì không tốt về phong thủy. Thùng gạo nên đặt nơi kín đáo nhưng không bị che chắn khó lấy ra. Hơn nữa vị trí để thùng gạo phải khô ráo sạch sẽ tránh ruồi bọ chuột kiến quấy phá, tránh ẩm ướt hôi hám. Làm vậy thì tài mới tụ gia đình mới giàu có. Điều đó cũng giúp đảm bảo sức khỏe cho gia chủ, bởi nếu bị ẩm mốc gạo sẽ sinh ra chất độc, nếu để chuột kiến rán quấy phá có thể gây ra dịch bệnh.

Màu sắc thùng đựng gạo không nên sặc sỡ

Thùng đựng gạo nên chọn màu nâu, sành sứ vàng đại diện cho Thổ, tránh chọn màu đỏ, xanh lá cây…

Thùng gạo đựng để trống rỗng
Trong phong thủy, kho khố mà trống rỗng thể hiện sự nghèo túng của gia chủ. Do đó dù là người ít nấu ăn thì cũng cần thường xuyên kiểm tra thùng gạo để trong thùng không bao giờ thiếu gạo. Thùng gạo trống thể hiện sự sa sút, kém may mắn, không thu hút tài lộc về cho gia đình. Do đó bạn cần tuyệt đối tránh tình trạng này nhé. Hũ gạo chính là kho lương, là tài khố nên để trống tức là nghèo nàn sa sút đi.

Luôn dọn sạch vị trí thùng gạo và thùng gạo tránh bị bẩn

Trong phong thủy rất kỵ những nơi lộn xộn mà cất giữ tài sản vì sẽ gây hao tài tốn của, tiền không thích ở những nơi như thế. Vì thế bạn cần chú ý dọn bếp sạch sẽ.
Ngày nay cuộc sống có nhiều thay đổi nên quan niệm thùng gạo là kho khố đã không còn phổ biến nữa. Câu nói dân gian trên có nhiều ý nghĩa tượng trưng hơn nên bạn không cần quá lo lắng việc đựng gạo trong thùng nhựa. Nhưng dù sao bạn vẫn lưu ý khi dùng đồ nhựa, nên tránh các loại thùng nhựa tái chế như thùng sơn để đựng gạo, tránh các loại đồ nhựa không đảm bảo chất lượng vì có thể gây hại sức khỏe.

(*) Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *