Tại sao khi ép mía bán người ta thường cho thêm 1 quả quất vào ép cùng? Không phải để cho thơm, đây mới là lý do người bán không bao giờ dám ti:ết l:ộ

Tại sao khi ép mía bán người ta thường cho thêm 1 quả quất vào ép cùng? Không phải để cho thơm, đây mới là lý do người bán không bao giờ dám ti:ết l:ộ.

Khi đi mua nước mía uống giải nhiệt mùa hè, bạn thường thấy người bán hàng cho thêm 1, 2 quả quất vào ép cùng, mục đích là làm gì vậy.

Nước mía vốn rất được ưa chuộng bởi vị ngọt tự nhiên của mía và độ mát lạnh khi uống cùng với đá. Dần dần, nước mía còn được biến tấu với nhiều phiên bản kết hợp trái cây “xịn xò” hơn như nước mía dâu, nước mía sầu riêng, nước mía cốt dừa, nước mía trân châu,…

Tuy nhiên, có một điều vẫn còn giữ nguyên vẹn đó là khi ép mía người bán thường cho một quả quất vào ép cùng, vậy mục đích là gì vậy?

Tại sao khi ép mía bán người ta thường cho thêm 1 quả quất vào ép cùng?

Tại sao khi ép mía bán người ta thường cho thêm 1 quả quất vào ép cùng?

Vì sao ép mía lại cho tắc vào ép cùng?

Thật ra câu trả lời vô cùng đơn giản, bởi vì vị chua thanh của tắc có thể làm dịu lại vị ngọt của mía. Khi thêm quả tắc vào cùng, nước mía sẽ không bị ngọt gắt cũng như có thêm hương thơm của tắc. Từ đó, nước mía sẽ thanh hơn, ngon hơn và dễ uống hơn.

Ngoài quất, một số người bán nước mía còn cho vào một lát cam hay dứa với mục đích tương tự.
Lưu ý: Nếu bạn dùng ngay sau khi ép thì mới nên kết hợp quất với nước mía, còn nếu chưa uống ngay thì không nên cho quất vào ép cùng. Nếu để lâu, quất sẽ khiến nước mía nhanh hỏng hơn.

Có 2 cách kết hợp quất và nước mía: Thứ nhất là trực tiếp cho quả quất vào ép cùng với mía. Đây là cách được ưa chuộng vì nước quất sẽ hòa quyện một cách hoàn hảo nhất với nước mía ép, cũng là cách tiết kiệm thời gian nhất.

Cách thứ hai là sau khi ép mía xong, cho nước mía và đá vào ly, bạn mới dùng dao cắt quất, lọc bỏ hạt và vắt quất vào ly mía. Cách này tránh được tình trạng nước mía có vị đắng từ vỏ quất. Cần chú ý lượng quất vắt vào ly, đừng để ly bị chua quá.

Nước mía mang lại nhiều lợi ích

Nước mía mang lại nhiều lợi ích

Những tác dụng của nước mía

Theo tư vấn của bác sỹ Huỳnh Tấn Vũ (Đại học Y Dược TP.HCM) trên VnExpress, nước mía rất giàu chất dinh dưỡng, gồm đường saccaro, canxi, crôm, kẽm, vitamin (A, B1, B2, B3, B5, B6, C), phytonutrient, chất chống oxy hóa, protein và chất xơ hòa tan.

Nước mía là loại nước bổ dưỡng, có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu được dùng với liều lượng hợp lý (dưới 249ml mỗi ngày).

Giảm mệt mỏi

Nhiều nghiên cứu cho thấy nước mía giúp cải thiện hiệu suất tập thể dục, bổ sung nước và năng lượng sau tập luyện, giảm mệt mỏi. Công dụng này có được nhờ lượng carbohydrate và các vitamin, khoáng chất, điện giải.

Điều chỉnh đường huyết
Do có chỉ số đường huyết (GI) thấp, nếu được dùng với liều lượng vừa phải, nước mía giúp ngăn tình trạng đường huyết tăng đột biến. Tuy nhiên, việc dùng quá nhiều sẽ làm tăng tổng lượng đường trong máu.

Chống lão hóa, thải độc gan

Nước mía chứa nhiều chất chống oxy hóa phenolic, flavonoid và vitamin, giúp hạn chế các tổn thương tế bào do gốc tự do. Nó cũng có tác dụng làm chậm lão hóa, ngăn chặn tế bào ung thư, đặc biệt ung thư tiền liệt tuyến, vú; bảo vệ gan.

Ngăn ngừa sỏi thận và nhiễm trùng tiểu

Nhờ tác dụng lợi tiểu, nước mía giúp phòng chống sỏi thận, hỗ trợ chức năng thận, hỗ trợ điều trị nhiễm trùng tiểu. Các nghiên cứu cho thấy việc uống nước mía với chanh và nước dừa giúp giảm cảm giác nóng rát ở đường tiết niệu do nhiễm trùng tiểu, sỏi thận, viêm tuyến tiền liệt hay bệnh lây truyền qua đường tình dục. Loại đồ uống này còn tăng cường miễn dịch, giảm ốm nghén.
Lưu ý: Nên uống nước mía ngay sau khi ép, nếu để quá lâu bên ngoài sẽ dễ nhiễm khuẩn. Người bệnh tiểu đường hoặc đang dùng thuốc không nên uống nước mía. Bạn cũng không nên dùng nhiều loại đồ uống này nếu muốn giảm cân.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *