Không phải cứ rau xanh là tốt, có 4 loại rau càng xanh càng độ c nhưng nhiều người không biết

Trước giờ chúng ta vẫn được khuyên là ăn nhiều rau xanh để tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải loại rau xanh nào cũng tốt cho cơ thể đâu các mẹ ạ. Mình từng phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn rau xanh đây. 

Nãy lên báo đọc cũng thấy cảnh báo là có một số loại rau càng xanh càng độc, ăn vào dễ ung thư lắm. Đó là những loại nào thì mời các mẹ xem phần bên dưới nha. Ra chợ nếu thấy thì tránh càng xa càng tốt các mẹ ơi.

hình ảnh

Cà chua xanh

Cà chua là thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Thế nhưng nếu là cà chua xanh thì ngược lại. Các chuyên gia giải thích rằng, cà chua khi còn xanh có chứa nhiều alkaloid dễ gây ngộ độc. Chất này chỉ biến mất khi cà chua chín đỏ mà thôi.

Bởi vậy, nếu ăn cà chua xanh bạn dễ thấy buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi… Thậm chí, có thể đe dọa đến tính mạng.
Bữa hôm nọ mình về quê, thấy bà ngoại có vườn cà chua đang ươm ươm sắp chín rồi. Thế là vặt ăn mỗi quả thôi mà xong nôn thốc nôn tháo, người mệt rũ. Sau cả nhà phải cho đi viện truyền nước, bác sĩ bảo bị ngộ độc thực phẩm.

Dưa cải muối xanh

Nhiều người thích ăn dưa cải muối xổi, nó còn xanh chứ chưa chín vàng vì không chua. Thế nhưng, dưa cải muối còn xanh tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Cụ thể, nó chứa nhiều nitrosamin có thể gây khối u ác tính. Vì thế, nếu bạn muốn ăn dưa chua thì chỉ nên ăn khi dưa đã ngả sang màu vàng tươi, chua, giòn và có mùi thơm.
Khoai tây xanh
Sau khi để một thời gian, khoai tây sẽ bị xanh. Nhiều người hay tiếc của nên ăn hoặc chỉ cắt phần xanh đó đi rồi ăn. Thế nhưng, BS. Tạ Tùng Duy (Viện Y học ứng dụng Việt Nam) cảnh báo: Khoai tây chuyển sang màu xanh là quá trình hoàn toàn tự nhiên nhưng cũng chứa hợp chất solanine gây hại.

Một người nặng 50kg mà ăn 100g khoai tây xanh có thể bị ngộ độc. Tuy nhiên, mức độ nặng hay nhẹ còn phụ thuộc vào hàm lượng solanine trong đó hoặc đối tượng. Chẳng hạn, trẻ em thì khả năng bị ngộ độc cao và nặng hơn người lớn. Khoai tây cành xanh thì càng chứa nhiều solanine.

Solanine khi vào cơ thể có thể dẫn tới triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đổ mồ hồi, nhức đầu, đau dạ dày. Nếu bị nhẹ thì triệu chứng có thể biến mất sau 24 giờ. Song, nếu nặng thì người bị ngộ độc khoai tây có thể tê liệt, co giật, khó thở, hôn mê thậm chí là không qua khỏi.

hình ảnh
Ăn những loại rau quá xanh cực hại sức khỏe. Ảnh minh họa, nguồn: VNP
Các loại rau quá xanh

GS. TS Trần Khắc Thi (Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ nông, lâm nghiệp Thành Tây – ĐH Thành Tây) cho biết: Trong các loại rau quá xanh có chứa nitrat (NO3) tức là phân đạm. Chất này khi đi vào cơ thể ở mức bình thường thì không gây độc. Song nếu hàm lượng vượt quá tiêu chuẩn cho phép thì nguy hiểm vô cùng.

Đó là lý do vì sao các nước nhập khẩu rau bao giờ cũng phải kiểm tra NO3 rồi mới tới các thành phần khác. Nếu có chứa nhiều thì họ trả lại ngay. No3 không gây ngộ độc cấp tính như thuốc bảo vệ thực vật nhưng nó lại âm thầm phá hủy hệ tiêu hóa. Trong 10 năm trở lại đây, người bị K hệ tiêu hóa rất nhiều, nguyên nhân chủ yếu là NO3 đến từ nước uống và rau xanh.
NO3 khi đi vào cơ thể sẽ phản ứng với amin và hình thành chất gây ung thư được gọi là nitrosamin. Số liệu điều tra của Sở khoa học – Công nghệ Hà Nội vào năm 2003-2004 tại nhiều chợ nội thành Hà Nội cho thấy: Lượng tồn dư NO3 trong bắp cải, su hào, hành tây đều vượt mức.

Bởi vậy, các mẹ ra chợ đừng có thấy rau xanh mướt mắt mà ham. Nhiều khi rau xanh là vì vừa được bón phân đạm, dư lượng NO3 trong đó còn đầy, ăn vào chỉ tổ hại thân thôi chứ có được gì đâu.

Đây là những loại rau cực độc mà các mẹ cần tránh mua về cho cả nhà ăn kẻo rước chất độc vào người. Ăn cho nhiều vào rồi đoạn đường từ nhà ra nghĩa địa chẳng còn xa lắm nữa đâu.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *